Khởi công các Dự án nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày giải phóng Hải Phòng

Khởi công các Dự án nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày giải phóng Hải Phòng

Thông tin về việc khánh thành, khởi công các Dự án nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – Hải Phòng 2016

I – Khánh thành Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi vào ngày 12/5/2016

Nằm trong mạng lưới hàng không quốc gia, Cảng Hàng không Cát Bi có vai trò quan trọng trong hệ thống Cảng Hàng không Việt Nam và trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Cảng Hàng không Cát bi là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Cảng Hàng không Cát Bi nằm trên địa bàn quận Hải An, thành phố Hải Phòng, có vị trí rất thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng: Cách Trung tâm thành phố 8 km, cách Cảng biển Hải Phòng 6 km, cách Khu công nghiệp Đình Vũ 8 km, cách Khu công nghiệp VSIP 15km, cách Khu Công nghiệp Tràng Duệ 18km, cách khu du lịch quốc tế Đồ Sơn 25 km và xa hơn một chút là khu du lịch Cát Bà; khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Vịnh Hạ Long…

Được xây dựng và khai thác từ thời Pháp thuộc, sau giải phóng miền Bắc tiếp tục được cải tạo và nâng cấp, Cảng Hàng không Cát Bi chính thức mở cửa cho hoạt động dân dụng từ năm 1985. Năm 1990, ngành Hàng không Việt Nam liên doanh với Liên hiệp Công ty Du lịch dịch vụ Hải Phòng để sửa chữa đường cất hạ cánh với mục đích phục vụ sự đi lại của nhân dân và phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, hợp tác đầu tư của thành phố Hải Phòng và vùng Duyên hải Bắc bộ. Từ đó đến nay, Cảng Hàng không Cát Bi cũng đã nhiều lần tiếp tục cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, với hiện trạng Khu bay chưa hoàn chỉnh, kết cấu các công trình sân đường máy bay xuống cấp, lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay hiện đại như B747, B777…; năng lực đạt 4.000 – 5.000 lần hạ cất cánh/năm, tương đương khoảng 650 đến 700 nghìn lượt khách/năm. Các công trình dịch vụ nhà ga hành khách, ga hàng hóa, hệ thống sân đỗ ô tô, đường giao thông nội bộ, cấp điện, cấp nước, cấp nhiên liệu… rất nhỏ bé, lạc hậu, không đồng bộ, không đáp ứng yêu cầu.

Trong những năm qua, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Cát Bi đã nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay trong mọi tình huống, cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và đầu tư của thành phố Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ.

Hiện nay, tại Cảng Hàng không Cát Bi có 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đang khai thác 5 đường bay trong nước nối thành phố Hải Phòng với thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Pleiku và mới đây đã mở đường bay quốc tế nối Hải Phòng với các tỉnh của Trung Quốc. Hiện nay, Cảng Hàng không Cát Bi có tần suất trung bình 36 lượt chuyến/ngày.

Những năm qua, sản lượng hành khách, hàng hóa bưu kiện thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi tăng rất nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi đạt mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.

Năm 2015, trong bối cảnh vừa triển khai đầu tư xây dựng mở rộng, hiện đại hóa hạ tầng cảng hàng không, vừa đảm bảo các hoạt động khai thác bình thường của sân bay,Cảng hàng không Cát Bi đã đạt được kết quả rất cao, rất đáng khích lệ, cụ thể:

–                      Sản lượng hành khách năm 2015 đạt gần 1,3 triệu lượt hành khách, tăng 35,6% so với năm 2014;

–                      Sản lượng hàng hóa – bưu kiện năm 2015 đạt 6.390 tấn hàng hóa – bưu kiện, tăng 13,6% so với năm 2014;

–                      Số chuyến bay cất hạ cánh năm 2015 đạt 9.014 lượt chuyến cất hạ cánh, tăng 33,8% so với năm 2014;

Thực hiện Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I, là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.

UBND thành phố đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, sự hỗ trợ tích cực của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, sự nỗ lực của các Chủ đầu tư trong suốt thời gian qua, đến nay việc xây dựng mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành đạt tiêu chuẩn quốc tế theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án xây dựng mở rộng Khu bay được khởi công ngày 19/3/2013, sớm nhất trong số 3 dự án thành phần. Khu bay gồm đường cất hạ cánh xây mới dài 3.050m, rộng 45m, các đường lăn chờ, 2 sân quay đầu; Xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 08 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm; Xây dựng các hệ thống thoát nước, hệ thống thiết bị như: đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường DVOR/DME và hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME hiện đại tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo máy bay có thể hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.660 tỷ đồng.

Là địa phương lần đầu tiên trong cả nước được Chính phủ tin tưởng giao là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư, trong hơn 3 năm qua, thành phố Hải Phòng đã huy động mọi nguồn vốn để triển khai Dự án như: Ngân sách thành phố, vay vốn nhàn rỗi từ Kho bạc Nhà nước, vay ngân hàng… và có sự hỗ trợ 800 tỷ đồng ứng trước từ ngân sách Trung ương năm 2014. UBND thành phố Hải Phòng đã hết sức nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng trên diện tích hơn 160 ha, đặc biệt liên quan đến việc di dời, tái định cư cho hơn 340 hộ dân khu dân cư Tràng Cát. UBND thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không trong điều kiện sân bay vẫn đang khai thác. Do số lượng các chuyến bay ngày càng tăng, Cảng Hàng không Cát Bi thiếu vị trí đỗ, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành để bàn giao trước 2 vị trí của sân đỗ máy bay cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa vào sử dụng từ tháng 4/2014, đáp ứng yêu cầu khai thác cho Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Sau hơn 3 năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan, sự hỗ trợ về kỹ thuật chuyên ngành hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sự nỗ lực của thành phố, đến nay một đường cất hạ cánh mới, 08 vị trí đỗ máy bay mới với hệ thống thiết bị hiện đại đã hoàn thành. Sau khi đường cất hạ cánh mới đưa vào khai thác, UBND thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục giai đoạn 2 của Dự án là cải tạo hơn 400m đường cất hạ cánh cũ thành đường lăn song song theo Dự án đã được duyệt.

Tiếp sau Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, ngày 11/12/2014 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã khởi công Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu với Tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng. Sau hơn một năm thi công Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là Chủ đầu tư đã được khởi công ngày 24/01/2015. Dự án có Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng công ty.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời kết nối đồng bộ, hiệu quả với Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Nhà ga hành khách – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được thiết kế hiện đại, 2 cao trình với tổng diện tích sàn 15.630m2, 2 ống lồng đôi, đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm.

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và chính quyền địa phương đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế, đảm bảo an ninh an toàn trong quá trình thi công. Đến nay, công trình đã hoàn thành, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra ban đầu.

UBND thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xúc tiến mở các tuyến bay mới đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Trước mắt, mở tuyến bay Hải Phòng – Phú Quốc từ ngày 12/5/2016 (04 chuyến/tuần), tuyến Hải Phòng – Đà Lạt từ ngày 20/5/2016 (03 chuyến/tuần), chuẩn bị mở các tuyến Hải Phòng – Nghệ An, Hải Phòng – Cần Thơ và các tuyến quốc tế (Hải Phòng – Trung Quốc, Hải Phòng – Hàn Quốc, Hải Phòng – Nhật Bản, Hải Phòng – Thái Lan…). UBND thành phố Hải Phòng và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ có một số chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác, mở đường bay mới.

Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạo sức hấp dẫn đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư vào thành phố và các địa phương trong vùng, tạo bước phát triển đột phá không chỉ cho Hải Phòng mà còn khai thác tối đa tiềm năng lợi thế khu vực Duyên hải Bắc bộ trong thời gian tới. Cùng với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng, đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, góp phần đẩy nhanh thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trong khu vực.

II – Khởi công Dự án của Tập đoàn LG Displays (Hàn Quốc) vào ngày 06/5/2016

LG Display Company Limited, có trụ sở chính đặt tại LG Twin Towers (Tòa Đông), 128 Yeoui-Daero, Yeongdeungpo-Gu, Seoul 150-721, Đại hàn Dân quốc (“Hàn Quốc”), là nhà sản xuất màn hình hàng đầu Thế giới.

1. Mục tiêu, công nghệ, sản phẩm của Dự án:

Sản xuất các màn hình, các bộ hiển thị sử dụng công nghệ OLED (đi ốt phát quang hữu cơ) sử dụng cho TV, điện thoại thông minh, xe ô tô, v.v.

2. Tổng vốn đầu tư

LGD đầu tư dự kiến là 1,5 tỷ USD trong phạm vi địa điểm Dự án trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép đầu tư.

3. Thị trường: Tỷ lệ xuất khẩu dự kiến 80% – 90%. Tỷ lệ doanh số bán nội địa dự kiến 10-20% .

4. Số lượng nhân công dự kiến

Dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 6.000 công nhân trong vòng 5 năm kể từ ngày đầu tiên đi vào sản xuất chính thức.

5. Địa điểm thực hiện Dự án

Tại Lô E tại KCN Tràng Duệ, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Diện tích đất xây dựng Nhà máy: 40,2 ha.

6. Doanh thu dự kiến

Tổng doanh thu hàng năm dự kiến khoảng 4 tỷ USD khi đạt công suất thiết kế trong vòng 5 năm kể từ ngày đầu tiên đi vào sản xuất chính thức.

7. Tiến độ dự kiến của dự án

Đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 15/4/2016.

Dự kiến bắt đầu sản xuất chính thức từ quý III/ 2017.

8. Dự án có kế hoạch thuê đất để xây dựng và cung cấp đủ chỗ ở tiện nghi cho người lao động.

9. Dự án được hưởng các ưu đãi theo quy định của Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

10. UBND thành phố Hải Phòng và Tập đoàn LG Displays sẽ phối hợp tổ chức Lễ khởi công Nhà máy của Dự án vào ngày 06/5/2016. Chủ đầu tư đã thuê nhà thầu chuẩn bị đầy đủ thiết bị, máy móc, nhân lực để triển khai thi công xây dựng Nhà máy. Thành phố đã cam kết cung cấp đầy đủ điện, nước và các dịch vụ tiện ích khác đến chân hàng rào Dự án.

III – Khởi công Dự án Khu du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu vào sáng ngày 07/5/2016:

Khu du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu do Công ty Cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 100ha; Tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Vui chơi giải trí, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, bãi tắm, cáp treo và các công trình phụ trợ. Dự án bao gồm 02 Khu:

+ Khu du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, tại khu vực đảo Hòn Dấu, diện tích 497.649m2; tổng mức đầu tư 3.025 tỷ đồng

+ Khu hậu cần du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu, tại khu vực Vụng Xéc, diện tích 497.189 m2; tổng mức đầu tư 1.957 tỷ đồng.

– Thời gian thực hiện: Từ tháng 5/2016 đến năm 2021. Trong đó sẽ đưa một số hạng mục (Bãi tắm nhân tạo, các công trình thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, một số căn hộ-khách sạn, biệt thự…) vào hoạt động từ năm 2018.

– Dự án được khởi công vào ngày 7/5/2016.

IV – Khởi công Dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng (Hợp phần B) vào chiều ngày 12/5/2016

Bộ Giao thông vận tải ban hành các Quyết định số 3793/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2008, số 476/QĐ-UBND ngày 15/3/2011 về việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện). Trong đó, Hợp phần B của Dự án là đầu tư xây dựng 02 bến khởi động.

Căn cứ Công văn số 6751/VPCP-QHQT ngày 22/9/2010 của Văn phòng Chính phủ về việc chấp thuận các Công ty Nhật Bản liên doanh với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện 02 bến khởi động Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

UBND thành phố đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 28/10/2011 cho Công ty TNHH Cảng Công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng (Tên viết tắt: HPCT) để thực hiện 02 bến khởi động.

Ngày 04/01/2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 106/VPCP-KTN về phương án triển khai thực hiện Hợp phần B của Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Trong đó giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tham gia liên doanh thay cho Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 3832/QĐ-BGTVT ngày 27/11/2013 về việc thay đổi chủ đầu tư Hợp phần B – Giai đoạn khởi động.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Cảng Công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng (Tên viết tắt: HICT). Trong đó:

– Bên Việt Nam: Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

– Bên nước ngoài: Molnykit Co., Ltd (Nhật Bản).

– Mục tiêu và quy mô dự án:

Đầu tư xây dựng 02 bến cảng container với tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải .

– Địa điểm: Tại cửa Lạch Huyện (sông Chanh), thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

– Diện tích sử dụng đất: 56,99 ha.

– Tổng vốn đầu tư: 6.696.060.000.000 VNĐ.

– Tiến độ hoàn thành dự án: Quý I/2018.

– Thời hạn thực hiện dự án: 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

– Dự án được khởi công vào chiều ngày 12/5/2016./.